Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Bài học lớn từ việc tìm nhầm người hiệp tác thành lập công ti

Tư vẫn thành lập công ti - Trong một lần đi uống nước cùng nhau mình đã nói với cô bạn một ý tưởng kinh dinh mà mình đã ấp ủ từ lâu , đó là thành lập một công ti du lịch. Tuy Hữu ý tưởng nhưng chưa đủ vốn nay muốn tìm đối tác làm ăn. Không ngờ cô bạn mình tỏ thái độ đồng tình nhiệt thành. Thế là một công ti du lịch theo ước mong của mình đã được thành lập tại khu tây ba lô( đường Lê Lợi ) vào cuối năm 2008. Với số vốn ban sơ chỉ vỏn vẹn có 100 triệu đồng ( trong đó mình nắm 25% cổ phần tức vốn mình đã bỏ vào là 25 triệu đồng , còn lại là bạn mình ).


   Lúc đầu khởi nghiệp thì tụi mình dự kiến sẽ lỗ 6 tháng; mỗi tháng 15 triệu , tức nếu lỗ 6 tháng tụi mình phải bù vào khoảng 90 triệu nữa. Nhưng gặp dịp tốt cho tụi mình là mở vào thời khắc đông khách và nội lực đã được Dự bị từ trước , nên công ti rất đông khách không phải chịu lỗ mà trong vòng 3 tháng đầu chúng mình đã thu hồi đất đai được vốn.
    Khi tình hình công ti đang trên đà hoạt động tốt , doanh số càng ngày càng tăng thì cộng sự của mình( tức giám đốc công ti –người nắm nhiều cổ phần hơn ) đã Hữu ý định chiếm trọn công ti nên tuần tự tìm cách cho mình rút cổ phần ra.
    Đứng trên phương diện giấy má việc công thì cô ấy cũng không làm được gì nếu tớ


không chịu rút , nhưng trên phương diệ tính cách nhất là khi công ti chưa đến tuổi trưởng thành , mỗi ngày vào ra đụng mặt nhau , cô ấy Gây chuyện cự cãi suốt làm mình đau đầu thành ra mình rút ra khỏi công ti một cách êm thấm. Mình cũng chỉ rút đủ số tiền 25 triệu đồng mình đã bỏ vào còn tất cả mình để lại , kể cả ý tưởng kinh dinh mà mình đã ấp ủ từ lâu.
    Với số vốn ít oi như vậy mình cũng chẳng thể mở lại công ti khác được. Địa lúc ba mẹ ở quê đang cần tiền mình gửi luôn cả số tiền đó về quê. Mình coi như đây là một bài học lớn về sự khởi nghiệp cho mình và kể cả những bạn đang lẫm chẫm bước vào khu vực kinh doanh: Cần sáng láng và tìm hiểu kỷ về đối tác trước khi bắt tay dù là làm thuê việc nhỏ nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét