Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Những điều cần biết sau khi thành lập công ti

Thành lập công ti và đưa vào hoạt động nhưng bạn vẫn chưa thực sự hiểu hết về các lợi quyền và nghĩa vụ của công ti như thuế môn bài , thuế GTGT , thuế tiền lương doanh nghiệp… sau khi thành lập.


Sau đây công ti TNHH tham vấn luật Hoàng Tân Minh tham vấn những điều cần biết sau láttư vấn thành lập công ty : khi cầm trên tay Giấy chứng thực đăng kí kinh dinh , doanh nghiệp phải thực hành ngay các quy định của luật pháp sau khi thành lập như: làm con dấu , đăng bá cáo thành lập , lập sổ sách kế toán , kể ra từng khoản thuế ban đầu…


Dưới đây là những việc bạn phải và chỉ dẫn của chúng ta để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tránh những việc do không thông hiểu luật pháp mà mắc những sai phạm không sao có.


A.Trình tự nghề nghiệp doanh nghiệp cần làm sau khi có giấy phép đăng ký kinh dinh
 
kiểm tra giấy chứng thực đăng kí doanh nghiệp , nếu phát hiện nội dung Giấy Phép kinh dinh được cấp chưa chuẩn xác , doanh nghiệp có quyền đề nghị cơ quan đăng kí kinh dinh hiệu chính lại cho ăn nhập với hồ sơ đăng kí mà doanh nghiệp đã nộp.



  • Sau khi có giấy chứng thực đăng kí kinh dinh thì Doanh nghiệp liên quan Công an tỉnh , thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính để làm thủ tục đăng kí mẫu dấu và khắc con dấu.
  • Trong hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đăng kí kinh dinh , doanh nghiệp tiến hành đăng bá cáo thành lập Doanh nghiệp trên báo viết hoặc báo điện tử 03 số liên tiếp.
  • Treo biển tại trụ sở của công ti đúng quy định tại Qui chế hoạt động văn hóa và kinh dinh lao vụ văn hóa ( kèm theo Nghị định 103/2009 ).
  • Gửi thông tin về việc đã góp đủ vốn cho Phòng đăng kí kinh dinh ( trong hạn 15 ngày , kể từ ngày cam kết góp tiền ). Ví như vốn góp là tài sản có đăng kí hoặc quyền sử dụng đất thì người góp tiền phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản hoặc quyền sử dụng đất cho công ti tại cơ có quan quốc gia thầm quyền.
  • thông tin thời kì mở cửa tại trụ sở chính với Cơ quan ĐKKD trong thời hạn15 ngày , kể từ ngày được cấp Giấy chứng thực đăng kí doanh nghiệp.
  • Lập sổ đăng kí thành viên/cổ đông , chứng thực góp tiền và thông tin bằng văn bản cho cơ quan đăng kí kinh dinh trong hạn 15 ngày.
  • Lập sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
  • Lập hồ sơ khai thuế ban sơ và nộp thuế môn bài cho Chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Đặt in hóa đơn VAT.


B. Các nghĩa vụ về thuế

giai đoạn sau khi nhận giấy phép kinh dinh tại Sở Kế Hoạch , phần lớn cơ quan tiếp theo doanh nghiệp sẽ làm việc chính là Chi Cục Thuế tại nơi đặt trụ sở công ti. Có rất nhiều loại thuế mà doanh nghiệp phải hoàn thành trong một năm. Dưới đây là thông tin từng loại và chỉ dẫn ngắn gọn cho doanh nghiệp:


1. Thuế môn bài
Nộp tờ khai thuế và nộp thuế trong vòng 10 ngày hoặc ngày sau chót của tháng sau khi có Giấy Phép kinh dinh. Những năm tiếp theo khai Thuế môn bài chậm nhất vào ngày 30/01. ( Mỗi năm 01 lần ).
Mức thuế môn bài có 4 bậc dựa theo số Vốn điều lệ doanh nghiệp đăng ký.
Đối với doanh nghiệp thành lập vào 06 tháng cuối năm thì số tiên thuế môn bài phải nộp = ½ Mức thuế môn bài/năm.
Bậc thuế môn bài được quy định như sau:


         Bậc thuế môn bài               Vốn đăng ký            Mức thuế môn bài cả năm
Bậc 1                                           Trên 10 tỷ                               3.000.000
Bậc 2                                           Từ 5 đến 10 tỷ                       2.000.000
Bậc 3                                            Từ 2 tỷ đến dưới 5 tỷ           1.500.000
Bậc 4                                            Dưới 2 tỷ                               1.000.000
2. Thuế GTGT ( VAT ): gồm khai thuế hàng tháng và quyết toán thuế cuối năm.


- Khai thuế hàng tháng: 1tháng/lần ngay cả không phát sinh doanh số trước ngày 20 hàng tháng tại Chi cục Thuế quận/huyện.


- Hồ sơ: Tờ khai thuế GTGT tháng , Bảng kê hóa đơn mua và bán hàng hóa/dịch vụ , thông tin tình hình sử dụng hóa đơn tài chính.


- Nộp thuế: Trong kỳ kể ra từng khoản , nếu có phát sinh nghĩa vụ thuế , doanh nghiệp phải viết giấy nộp tiền ( theo mục đề Ngân sách quốc gia ) và nộp thuế đã tính vào ngân khố quốc gia trước ngày 22 của tháng tiếp theo của kỳ tính thuế.


- Quyết toán thuế cuối năm: 1 năm/lần vào cuối năm.


- hoàn thành hệ thống giao thông sổ sách kế toán và lập thông tin tài chính năm ( theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/3/2006 của Bộ Tài chính ).


- Hồ sơ gồm: Tờ khai tự quyết toán Thuế GTGT , thông tin tài chính năm tại Chi cục thuế quận/huyện.
Nếu sửa đổi số liệu đã kể ra từng khoản thì DN nộp tờ khai tự quyết toán có nội dung sửa đổi trước ngày 25/1 năm tiếp theo.


3. Thuế tiền lương doanh nghiệp:  gồm kể ra từng khoản hàng quý và Quyết toán thuế cuối năm.



  • Mỗi quý = 03 tháng 01 lần kể ra từng khoản.
  • Hồ nguyên sơ thuế bao gồm: Tờ khai thuế TNDN tạm tính.
  • Nộp thuế: Doanh nghiệp viết giấy nộp tiền trước ngày thứ 30 của quý kê khai.
  • Quyết toán thuế mỗi năm 01 lần vào cuối năm.
  • hoàn tất hệ thống sổ sách kế toán và lập thông cáo tài chính năm.
  • Hồ sơ quyết toán thuế gồm: Tờ khai tự quyết toán Thuế TNDN và thông cáo tài chính năm tại Chi cục thuế quận/huyện nơi doanh nghiệp có hội sở. Thời hạn: 30 ngày đối với DNTN và công ty Hợp danh; 90 ngày đối với công ty Cổ phần và công ty TNHH kể từ ngày chấm dứt kỳ kế toán năm.
  • Số tiền thuế phải nộp = 25% lợi nhuận DN trong đợt quyết toán cuối năm.
  • Khi quyết toán , theo số liệu của thông cáo tài chính , nếu số thuế TNDN nộp chưa đủ , DN phải nộp trong hạn 10 ngày tính từ ngày nộp quyết toán năm.
  • ngoài ra doanh nghiệp còn phải kê khai nộp các loại thuế khác khi có kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật đề nghị phải nộp thuế như: kinh doanh xuất nhập cảng , khai thác tài nguyên .

- Nếu doanh nghiệp hư ảo hiện đúng về việc khai thuế và nộp thuế , thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Bởi vậy xin quý doanh nghiệp để ý và hoàn tất đúng bổn phận của mình.

thâm nhập Tại đây để xem các thông cáo khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét