Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Thành lập doanh nghiệp cần để ý những gì?

Quyết định thành lập doanh nghiệp là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào , đặc biệt là những người mới khởi nghiệp.
 
Sau quyết định quan trọng đó , Ấy là lúc các nhà đầu tư tiến hành các thủ tục pháp lý để thành lập doanh nghiệp. Thủ tục pháp lý thành lập doanh nghiệp hiện tại khá đơn giản và thời gian xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng không dài , nên thừa thãi doanh nghiệp thắng thành lập trong những năm gần đây.

Việc làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thường được nhà đầu tư xem nhẹ và coi là bước thủ tục phải làm mà không đặt trọng điểm vào. Tuy nhiên , trong thực tế có một số Sự tình pháp lý nảy sinh liên đới đến thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà các nhà đầu tư ( đặc biệt là những người mới khởi nghiệp ) cần lưu ý.

Xem thêm: 5 bước cơ bản để thành lập doanh nghiệp Thành tựu

1. Cần xác định ngành nghề kinh dinh cho doanh nghiệp


chính xác được ngành nghề kinh dinh biếu doanh nghiệp rất quan yếu vì ngoài thủ tục đăng kí kinh dinh thông thường , ở một số loại ngành nghề , các nhà đầu tư còn phải xin thêm giấy phép kinh dinh , phải có chứng chỉ hành nghề , hoặc phải đáp ứng thêm một số hoàn cảnh đặc điểm của ngành nghề đó mà luật pháp quy định cũng như phải thực hành đúng các hoàn cảnh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.


hiện nay luật pháp doanh nghiệp quy định ba loại hình của ngành nghề kinh dinh chính mà đòi hỏi nhà đầu tư phải thỏa mãn thêm một số đề nghị đối với việc đăng kí kinh dinh , đó là: ( i ) các ngành , nghề kinh dinh có hoàn cảnh , ( ii ) các ngành , nghề kinh dinh phải có vốn pháp định , và ( iii ) các ngành , nghề kinh dinh phải có chứng chỉ hành nghề.


Đối với các ngành , nghề kinh dinh có hoàn cảnh như nêu ở ( i ) thì tùy từng ngành , nghề kinh dinh mà doanh nghiệp sẽ được đề nghị phải: ( i ) xin giấy phép kinh dinh do cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp cho ngành nghề kinh dinh đó ( ví dụ như đối với ngành làm ra phim , doanh nghiệp phải có giấy chứng thực đủ tiêu chuẩn kinh dinh do Cục nghệ thuật thứ bảy cấp trước khi làm thủ tục đăng kí kinh dinh ); hoặc ( ii ) đáp ứng các quy định về thời hạn vệ sinh môi trường , vệ sinh không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro thực phẩm; quy định về phòng cháy , chữa cháy , trật tự từng lớp , không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro giao thông và quy định về các đề nghị khác đối với hoạt động kinh dinh tại thời khắc thành lập và trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp ( ví dụ như kinh dinh vũ trường , karaoke ).


Đối với ngành nghề kinh dinh phải có vốn pháp định như nêu ở ( ii ) ở trên ( ví dụ như kinh dinh đình chỉ sản phải có vốn pháp định 6 tỉ đồng , lao vụ đòi nợ phải có vốn pháp định 2 tỉ đồng ) , các nhà đầu tư phải Dự bị văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan , tổ chức có thẩm quyền ( cụ thể là xác nhận của ngân hàng ).


Đối với ngành nghề kinh dinh phải có chứng chỉ hành nghề như nêu ở ( iii ) , ví dụ như kinh dinh lao vụ pháp lý , kiểm toán , kế toán , thì tùy theo từng loại hình doanh nghiệp mà chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề.


từ thời gian này , việc chính xác ngành nghề kinh dinh là rất quan yếu cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần phải chắc chắn là mình có khả năng thỏa mãn các hoàn cảnh pháp lý để có khả năng xin được giấy chứng thực đăng kí kinh dinh trước thay vì lo tập trung cho các nghề nghiệp khác mà phải tốn kém phí tổn , ví dụ như kí cược thuê nhà , thuê mướn viên chức ) rồi sau chót nhận ra là mình chưa đủ tiêu chuẩn kinh dinh theo quy định của pháp luật.


2. Cần chính xác nguồn vốn điều lệ


Các nhà đầu tư cũng cần chính xác rõ loại tài sản nào mà nhà đầu tư sẽ dùng để góp tiền thành lập doanh nghiệp ( ví dụ như tiền đồng , ngoại tệ , vàng , cổ phiếu , đình chỉ sản , động sản... ).


Riêng đối với tài sản góp tiền không phải là tiền đồng , ngoại tệ không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc chuyển đổi , vàng thì cần phải được các thành viên , cổ đông sáng lập hoặc tổ chức định giá chuyên nghiệp định giá , để làm cơ sở cho việc góp tiền và hạch toán kế toán , thuế của doanh nghiệp.


Các nhà đầu tư cần thiết phải thảo luận với nhau để hợp nhất phương thức định giá và tổ chức định giá trước khi thành lập doanh nghiệp hay thậm chí là tự thỏa thuận định giá với nhau - và có khả năng đưa vào trong hợp đồng/thỏa thuận thành lập doanh nghiệp ( xem phần 6 bên dưới ).


Việc này nhằm tránh trường hợp sau khi doanh nghiệp được thành lập xong , nhưng các bên không thỏa thuận được với nhau về phương thức định giá hay tổ chức định giá hoặc giá trị của tài sản góp tiền , gây đình đốn hoạt động kinh dinh của doanh nghiệp.


3. Cần chính xác số lượng thành viên góp tiền và loại hình doanh nghiệp


Số lượng các thành viên góp tiền cũng có tác động đến một điều gì đó đến loại hình doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp sau này.


Nếu chỉ có một nhà đầu tư duy nhất , loại hình doanh nghiệp sẽ có khả năng là doanh nghiệp tư nhân với cơ chế quản lý là chủ doanh nghiệp , hay là công ti TNHH một thành viên đối với trường hợp nhà đầu tư là tổ chức với cơ chế quản lý có khả năng là hội đồng thành viên ( nếu có từ hai người đại diện theo ủy quyền trở lên ) hay chủ tịch công ti ( nếu chỉ có một người đại diện theo ủy quyền ) hay chủ tịch công ti nếu nhà đầu tư là cá nhân.


Nếu có từ hai nhà đầu tư trở lên thì các nhà đầu tư sẽ chọn lọc giữa việc thành lập công ti TNHH hai thành viên trở lên ( có hội đồng thành viên ) hay công ti cổ phần ( có hội đồng quản trị và đại hội đồng cổ đông ).


Mỗi loại hình doanh nghiệp và cơ cấu quản lý có những thuận lợi ( ví dụ như thay đổi cổ đông sở hữu dưới 5% tổng số cổ phần của công ti cổ phần không phải thay đổi giấy chứng thực đăng kí kinh dinh , công ti cổ phần có khả năng phát hành trái khoán , chỉ cần một nhà đầu tư là đã có khả năng thành lập công ti TNHH ) và những có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn ( ví dụ như công ti cổ phần thì các cổ đông sáng lập không được chuyển nhượng cổ phần trong ba năm đầu thành lập , công ti cổ phần phải có chí ít ba cổ đông sáng lập , lương trả cho chủ doanh nghiệp tư nhân không được coi là phí tổn hợp lý , hợp thức của doanh nghiệp tư nhân ).


từ thời gian này , các nhà đầu tư cần phải biết trước để chọn lọc loại hình doanh nghiệp và cơ cấu quản lý cho ăn nhập. Chọn lọc sai có khả năng tạo sức ỳ , là lực cản tăng trưởng hay thậm chỉ làm cho doanh nghiệp bị phá sản................

Còn tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét